Friday, February 24, 2012

Khu BTB đảo Cồn cỏ tiềm năng và lợi thế


Khu BTB đảo Cồn cỏ tiềm năng và lợi thế
          Đảo Cồn cỏ nằm trên vùng biển phía  nam Vịnh Bắc Bộ cách đất liền 24 – 34 km. Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, Cồn Cỏ đã trở thành hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, hai lần được Đảng, Nhà nước tuyên dương là đảo anh hùng.
Đảo có diện tích 230 ha so với mặt nước trung bình của biển, khi thủy triều kiệt diện tích là 240 ha và khi thủy triều cường là 190 ha. Vùng biển xung quanh đảo được đánh giá là một trong những vùng có mức độ đa dạng sinh học cao của Việt Nam với sự có mặt của nhiều hệ sinh thái điển hình của vùng biển Nhiệt đới, trong đó có hệ sinh thái rạn san hô phát triển tốt. Đây còn là khu vực tập trung các bãi đẻ của nhiều loài hải sản quí, có giá trị kinh tế cao và đặc hữu cho vùng biển Trung Bộ đồng thời bổ sung nguồn giống tự nhiên cho các vùng biển lân cận.
Kết quả nghiên cứu, thống kê cho đến nay đã phát hiện được tại Cồn Cỏ có khoảng 113 loài san hô, 57 loài rong cỏ biển, 67 loài động vật đáy, 19 loài giáp xác, 224 loài cá biển khơi, 87 loài cá rạn san hô, 164 loài thực vật phù du, 68 loài/nhóm loài động vật phù du. Trong đó có nhiều loài hải sản quý hiếm, có giá trị kinh tế cao như tôm hùm, ghẹ, hải sâm, vẹm xanh, điệp, cá thu, cá mú, cua biển, mực, san hô sừng. Tổng trữ lượng nguồn lợi hải sản vùng biển Cồn Cỏ ước tính đạt khoảng 40.000 tấn và sản lượng khai thác bền vững khoảng 12.000 tấn/năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, khai thác quá mức nguồn lợi, các tác động tiêu cực lên môi trường ở vùng gần bờ dẫn đến các hệ sinh thái điển hình như san hô, vùng triều đang có xu hướng bị thu hẹp diện tích, độ phủ và chất lượng của các hệ sinh thái cũng đang có chiều hướng suy thoái, đa dạng sinh học bị giảm sút trong những năm gần đây. Nhiều loài quí hiếm, đặc hữu hoặc có giá trị kinh tế cao đang dần bị suy giảm cần được bảo vệ.  
Bên cạnh giá trị đa dạng sinh học, vùng biển đảo Cồn cỏ còn chứa đựng trong nó nhiều ý nghĩa quan trọng khác cần được bảo tồn như giá trị cảnh quan, văn hoá, lịch sử.
Du lịch được xác định là một ưu tiên hàng đầu trong định hướng phát triển của huyện đảo Cồn cỏ, sớm trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của vùng  và cả nước.
Với vị trí vai trò của đảo Cồn Cỏ, ngày 14/10/2009 Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định thành lập khu bảo tồn biển đảo Cồn cỏ là khu bảo tồn loài, sinh cảnh và động thực vật quí hiếm nhằm quản lý tốt hơn tài nguyên biển và môi trường biển. Đây là khu bảo tồn biển thứ 4 của cả nước được thành lập (sau Khu BTB Vịnh Nha Trang, Cù Lao Chàm, Phú Quốc).
 Giun thông Noel trên rạn san hô, khu vực ran Bến Nghè

Hải Quỳ và cá Khoang cổ Amphiprion perideraion, khu vực rạn Bến Tranh



No comments:

Post a Comment

Bài đăng phổ biến